MÁCH MẸ CÁCH PHÂN BIỆT CÁC PHẦN THỊT HEO CHO MẸ NẤU ĂN DỄ DÀNG HƠN

MÁCH MẸ CÁCH PHÂN BIỆT CÁC PHẦN THỊT HEO CHO MẸ NẤU ĂN DỄ DÀNG HƠN

Để có được bữa ăn ngon với thịt heo, mẹ cần biết phân biệt các bộ phận của thịt heo và đặc tính riêng của từng phần. Mỗi phần khác nhau phù hợp để chế biến các món ăn khác nhau. Hãy cùng 3Sach Food tìm hiểu cách phân biệt các phần của thịt heo qua bài viết này nhé.

Cách phân biệt các phần của thịt heo

Thịt thăn

phần thịt heo được cắt từ bắp thịt, nằm phía trước và chạy dọc theo xương sống của con heo gần dưới phía chân sau. Thịt thăn là phần thịt heo mềm nhất hoàn toàn không có mỡ. Phần thịt heo này thường được dùng làm chả lụa, chà bông hoặc các món nướng đều rất ngon.


Phần thịt thăn heo

Cốt lết

Phần thịt cốt lết được lấy từ phần lưng của con heo, phần lớn là thịt nạc kèm với phần đầu xương sườn nên được gọi là cốt lết. Tên gọi cốt lết có nguồn gốc từ tiếng Pháp là Cotelette.

Người miền Nam thường dùng cốt lết để làm sườn nướng cho món cơm tấm. Người miền Bắc dùng cốt lết để rim mặn hoặc làm chà bông.

Thịt nạc dăm

Phần thịt heo này có các lớp mỡ xen kẽ bên trong thớ thịt không tách biệt rõ ràng. Lớp mỡ này giúp miếng thịt không bị khô khi chế biến. Thịt nạc dăm thường được dùng để nấu món thịt kho, thịt áp chảo,...

Thịt nạc dăm heo Monang tại 3Sach Food

Móng giò là phần chân giò trước của heo. Là bộ phận phải hoạt động nhiều nên thường có nhiều gân hơn. Phần thịt của chân giò trước cũng ít và mỏng hơn chân giò sau. Phần chân giò trước có thịt ngọt hơn nên thường được dùng để làm các món hầm, luộc để kích sữa cho bà bầu.

Phần này thường được dùng để nấu giả cầy hoặc làm món chân giò hầm đu đủ rất bổ dưỡng.

Phần móng giò heo

Thịt chân giò

Phần thịt này còn được gọi là bắp giò, là phần thịt ở đùi heo đã được lóc thịt, bỏ xương, cắt phần móng. Thịt chân giò với đặc trưng là các thớ thịt cuộn lại với nhau. Phần thịt được nhiều người yêu thích.

Thịt chân giò thường được chế miếng thành các món thịt luộc chấm mắm tôm, chân giò hun khói, chân giò hầm.

Thịt ba chỉ (ba rọi)

Phần thịt nằm ở bụng với nhiều lớp thịt và mỡ được xếp xen kẽ ngẫu nhiên. Thịt ba chỉ có nhiều mỡ nên rất ít khi bị khô khi chế biến món ăn.

Thịt ba chỉ có thể dùng để làm thịt luộc, thịt kho tàu, thịt quay hoặc được băm nhỏ để làm nem và thịt viên.

Thịt ba rọi heo

Sườn heo

Là phần được lóc ra từ xương sườn của heo và có dắt thịt. Sườn heo có 3 loại là sườn non và sườn già và dẻ sườn.

Sườn non là phần xương nhỏ, xương hình dẹt, nhiều thịt và có sụn. Sườn non thường được dùng để chế biến các món ăn như sườn nướng, sườn xào chua ngọt, sườn rim,...

Sườn già là phần có xương to, thịt ít và dai hơn nên cần nhiều thời gian hơn để nấu. Sườn già dùng hầm canh lấy nước ngọt. 

Dẻ sườn là phần cứng, chắc và có chứa nhiều thịt thường được dùng để nướng.

 

Thịt mông

Trong phần thịt mông của heo có phần được phân biệt cụ thể hơn đó là mông sấn. Phần này nằm ở phía cuối thân heo. Mông sấn có lớp nạc và mỡ dày đan xen với nhau. Đối với phần thịt, lớp da và mỡ được tách biệt rõ ràng. Phần thịt mông thường được dùng làm món thịt áp chảo, thịt kho, thịt nướng,...

Thịt nạc vai

Đúng với tên gọi của mình, thịt nạc vai là phần thịt nằm ngay vị trí vai của heo. Phần thịt này dai, giòn, có độ đầy đặn và xen chút mỡ. Thịt nạc vai thường được dùng để làm thịt nướng hoặc xay nhuyễn làm thịt viên, nem.

Thịt thủ

Thịt thủ là phần thịt ở đầu heo, không tính tai heo, mõm heo và má heo. Phần thịt thủ có độ dai giòn đặc trưng, vừa có mỡ vừa có bì nhưng khi ăn không có cảm giác bị ngấy.

Thịt thủ thường được dùng làm giò thủ, món ăn phổ biến vào mỗi dịp lễ tết. Món giò thủ còn được thêm vào các nguyên liệu ngon miệng khác như mộc nhĩ, tai heo, mũi heo và một số loại gia vị khác.

Thịt nọng

Người miền Bắc thường gọi bộ phận này là má lợn. Phần thịt này thường được bán kèm với mũi tai heo để làm món giò thủ xào. Nhờ thịt nọng mà phần giò thủ có độ mềm và giòn hơn, hơi béo ngậy rất ngon miệng.

Thịt cổ

Thịt cổ là bộ phận có thịt nạc và xương heo và phần thịt nằm xen kẽ trong xương. Thịt cổ heo có thể được dùng để nướng hoặc ninh lấy nước dùng cho lẩu, cháo và súp.

Thịt đùi

Thịt đùi là phần được lóc ra từ đùi heo, có 3 lớp được phân ra rõ ràng là da, mỡ và thịt và lớp thịt nạc dày hơn. Thịt đùi thường dùng để nấu các món xào, kho hoặc ram.

Tai heo

Là phần tai của heo, nhờ lớp sụn mỏng ở giữa nên có độ giòn sần sật, ít thịt và mỡ. Tai heo thường được luộc để làm món gỏi cuốn. các món khác như tai heo ngâm giấm, tai heo khìa nước dừa.

Địa điểm bán thịt heo ngon, sạch

Hãy lựa chọn mua thịt heo tại những nơi uy tín, có nguồn gốc thịt heo rõ ràng.  Tại 3Sach Food, heo được nuôi với quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm lên kệ hàng được phân loại các bộ phận riêng biệt cho khách hàng dễ dàng mua sắm theo nhu cầu nấu ăn.

3Sach Food hy vọng bài viết trên sẽ giúp mẹ chọn được phần thịt heo ưng ý để nấu món ăn ngon miệng cho cả nhà thưởng thức. Mua ngay các loại thịt heo ngon tại 3Sach Food.

Đang xem: MÁCH MẸ CÁCH PHÂN BIỆT CÁC PHẦN THỊT HEO CHO MẸ NẤU ĂN DỄ DÀNG HƠN

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng